เคล็ดลับให้ลูกยอมกินผักโดยการให้ปลูกผัก

ผักเป็นอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็กจำเป็นต้องได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ ทว่าเป็นเรื่องชวนปวดหัวของพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะเด็กๆ มักไม่ชอบรับประทานผัก ซึ่งจากผลการสำรวจพบว่ามีเพียง 41% ของเด็กเท่านั้นที่รับประทานผักเป็นประจำ เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบกินผัก เจอที่ไรเป็นเขี่ยทิ้งทุกที มาดูเทคนิคหลอกล่อให้เด็กมายอมกินผักกันดีกว่า
1.แปลงโฉม จะหลอกล่อเด็กกินผักทั้งที ถ้าทำมาแบบธรรมดาๆ มีรึที่เจ้าตัวเล็กจะสนใจ ลองจับเอามาแปลงร่างให้กลายเป็นผักชนิดใหม่ จะเติมหูเติมหางให้กลายเป็นตัวอะไรก็ได้แล้วแต่เราอยากจะเนรมิต เอาให้น่ากินก็เป็นใช้ได้
2.แปลงรส ต้องยอมรับความจริงกันว่ามีผักอยู่ไม่กี่ชนิดหรอกที่จะอร่อยด้วยตัวของมันเอง เพราะฉะนั้นเราต้องมาช่วยแต่งผักให้รสชาติเข้าท่าเข้าไว้ พอเข้าปากเจ้าตัวเล็กแล้วไม่รีบคายทิ้งออกมา เช่น นำไปชุบแป้งทอดผักก็จะกรอบ เจ้าตัวเล็กก็เคี้ยวกรุบๆ เพลินไปเลย
3.ชวนลูกปลูกผัก ข้อนี้เป็นกุศโลบายทางอ้อม เพระาเมื่อเจ้าตัวเล็กมีส่วนร่วมอาจจะเป็นแค่หยอดเมล็ด รดน้ำ หรือช่วยหยิบๆจับๆอะไรบ้าง ลูกก็จะเกิดความภูมิใจอยากชิมผักที่เขาและเราช่วยกันปลูกขึ้นมา
4.หม่ำด้วยกัน อุตส่าห์หลอกล่อให้เขาหม่ำ แต่ถ้าเราไม่หม่ำๆไปกับเขาด้วยล่ะก็ อาจไม่สำเร็จ เพราะบางทีเจ้าตัวเล็กก็ชอบที่จะเลียนแบบ ยิ่งถ้าเวลาที่เขากินแล้วเราให้คำชมนิดๆหน่อยๆล่ะก็ สำเร็จแน่ๆ

พ่อแม่รู้ไว้นะว่าลูกกินผักแล้วท้องไม่ผูก
ผักหรือผลไม้มีวิตามินช่วยในการเจริญเติบโต ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ ที่สำคัญคือใยอาหารจำนวนมากในผักและผลไม้จะช่วยทำให้ระบบขับถ่าย ท้องไม่ผูก อึไม่แข็ง ไม่เป็นโรคริดสีดวงทวารหนัก และมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย คุณพ่อคุณแม่อาจจะสังเกตว่าเวลาลูกท้องผูก เขาจะไม่สบายตัว ไม่มีสมาธิ ไม่ร่าเริง ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อพัฒนาการ ใยอาหาร กากใย หรือเส้นใยอาหารในผักผลไม้จะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี เพราะใยอาหาร หรือ Prebiotic ถือว่าเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่ของแบคทีเรียที่ดี หรือ Probiotic ซึ่งเจ้าแบคทีเรียตัวนี้ล่ะที่ช่วยปรับสมดุลในลำไส้ กระตุ้นการสร้างภูมิต้านทาน ทำให้ลำไส้แข็งแรงและระบบขับถ่ายดี ร่าเริงและพร้อมเรียนรู้ ลูกไม่กินผักไม่ได้ส่งผลเพียงแต่ร่างกายได้รับวิตามินไม่เพียงพอเท่านั้นนะคะ แต่ยังส่งผลถึงระบบการทำงานของร่างกายด้วย เช่น ระบบขัยถ่ายไม่ดี ท้องผูก ผิวพรรณไม่สดใส สมองไม่สดชื่น ร่างกายขาดภูมิต้านทานโรค ฯลฯ อย่าปล่อยให้ปัญหาลูกไม่กินผักกลายเป็นเรื่องใหญ่นะคะ สอนลูกกินผักตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ