ศิลปะพิธีกรรมจีนบนชุดกี่เพ้า

ศิลปะจีน เป็นอีกหนึ่งศิลปะที่ทรงเสน่ห์มากที่สุดแบบแผนหนึ่งของโลก เนื่องด้วยเป็นรูปแบบของศิลปะที่มีความยาวนานทั้งในด้านของเรื่องเก่าแก่ ความเป็นมา ที่เกี่ยวโยงกันอย่างมีเสน่ห์ทั้งในมุมพงศาวดาร วิถีชีวิตพร้อมกับธรรมเนียมปฏิบัติ

เช่นเดียวกับชุดปกติชาติของจีนอย่างกี่เพ้า หรือ ฉีผาว ที่ถือเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติเฉพาะที่อย่างหนึ่งของชาวจีนเช่นกัน  โดยชุดกี่เพ้านี้มีประเภทเป็นเดรสแบบชิ้นเดียว ใช้ผ้าผืนเดียวในการตัดตลอดทั้งตัว มีการปักจิตรที่งดงามในแบบจีน ความยาวของชุดจะยาวปกคลุมท่อนขา และผ่าตลอดตัวเพื่อให้ก้าวขาได้ราบรื่น มีความพิเศษตรงที่ชุดกี่เพ้านี้มักจะมีการตัดเย็บให้พอดีตัว เพื่อเน้นให้เห็นถึงสัณฐาน ทั้งอก สะเอว ตะโพก รวมถึงเรียวขา ของผู้สวม จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องนุ่งห่มประจำชาติที่ได้รับฉายาว่าเป็นชุดที่บดบังแต่โปร่งใสและช่วยสร้างเสน่ห์ให้กับผู้พบเห็นได้ไม่น้อยทีเดียว

นอกจากนี้ชุดกี่เพ้า ยังเปรียบเสมือนตัวแทนในการสอนประวัติการแต่ละยุคสมัยของจีนผ่านลายปักผ้าบนชุดกี่เพ้าซึ่งมักจะนิยมปักภาพของภาพดอกไม้  ทิวทัศน์ หรืออาจสอดแทรกความนิยมในเวลานั้นผ่านเรื่องที่ปักบนชุดแทนหน้ากระดาษและตัวหมึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นชุดที่สวมใส่ในราชสำนักนั้นก็จะนิยมปักลวดลายเช่น ลายมังกร 5 นิ้ว เครื่องแสดงของรัชทายาท และมังกร 9 นิ้ว สื่อถึงจักรพรรดิและจักรพรรดินีเพื่อแสดงถึงสัญญาณของความมีศักดิ หรือสื่อถึงการมีอายุที่ยืนยาวพร้อมกับสุขภาพดีของผู้สวมใส่อีกด้วย