ป้ายทะเบียนสวยเลขตอง8888 คนแย่งซื้อกันมากมาย

แผ่นป้ายทะเบียนรถสวยมักจะทำจากโลหะหรือพลาสติก และติดไว้กับยานยนต์เพื่อวัตถุประสงค์ในการระบุตัวตน 

การลงทะเบียนระบุด้วยรหัสตัวเลขหรือตัวอักษรและตัวเลข ทะเบียนสวย 
(หมายเลขทะเบียน) เฉพาะสำหรับรถที่ติดป้ายทะเบียน หมายเลขทะเบียนอาจไม่ซ้ำกันของรัฐหรือจังหวัด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเทศที่รถแหล่งกำเนิด นอกจากนี้ ในบางประเทศ การจดทะเบียนจะเกี่ยวข้องกับคนขับจริงๆ มากกว่าที่จะเป็นรถ ป้ายทะเบียนรถอาจเรียกอีกอย่างว่าป้ายทะเบียน ป้ายทะเบียน ป้ายรถ ป้ายทะเบียนรถ หรือป้ายชื่อง่ายๆ

มีป้ายทะเบียนเกือบตราบเท่าที่มีรถยนต์เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่สิบเก้าในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากม้าไปสู่การขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยการเผาไหม้ แผ่นป้ายทะเบียนแห่งชาติแผ่นแรกถูกนำมาใช้เป็น “ใบอนุญาตขับขี่”

ในเนเธอร์แลนด์ในปี พ.ศ. 2441 ใบอนุญาตใบแรกเป็นเพียง  ป้ายทะเบียนสวย 
แสดงตัวเลข เริ่มต้นด้วย 1 และต่อเนื่องเป็นตัวเลข จานสุดท้ายของชุดดัตช์นี้ ออกจำหน่ายเมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2449 มีหมายเลข 2065

ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่ละรัฐออกป้ายทะเบียน  รับซื้อทะเบียนรถ 
นิวยอร์กกำหนดให้มีป้ายทะเบียนตั้งแต่ปี 1901 รัฐบาลไม่ได้ออกป้ายทะเบียนในเขตอำนาจศาลส่วนใหญ่ของอเมริกา ดังนั้นผู้ขับขี่รถยนต์จึงต้องจัดหาแผ่นป้ายมาเอง แผ่นจานแรกที่ออกโดยรัฐบาลมีจำหน่ายในแมสซาชูเซตส์และเวสต์เวอร์จิเนีย และทำจากพอร์ซเลนที่อบด้วยเหล็กหรือเซรามิกที่ไม่มีฝาหลังแบบธรรมดา ทำให้พวกมันเปราะบางและมีแนวโน้มที่จะแตกหักได้ง่าย สิ่งนี้ส่งผลให้มีตัวอย่างน้อยมากที่รอดชีวิตมาได้จนถึงทุกวันนี้ ภายหลังมีการทดลองวัสดุเพิ่มเติม เช่น กระดาษแข็ง หนัง พลาสติกและทองแดง และแม้กระทั่งการอัดเมล็ดถั่วเหลืองในช่วงที่ขาดแคลนสงคราม

ป้ายทะเบียนรถรุ่นแรกๆ จะมีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันมาก ขึ้นอยู่กับพื้นที่ต้นกำเนิด

จนถึงจุดที่จำเป็นต้องเจาะรูใหม่เข้าไปในกันชนเพื่อรองรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ในกรณีที่ผู้ขับขี่รถจะย้ายตำแหน่ง มาตรฐานของเพลตเกิดขึ้นในปี 2500 เมื่อผู้ผลิตรถยนต์ตกลงกับรัฐบาลและองค์กรมาตรฐานสากล มีสามมาตรฐานพื้นฐานทั่วโลก

* 12 x 6 นิ้ว (300 มม. x 150 มม.) – ใช้ในทวีปอเมริกาส่วนใหญ่

* 20.5 x 4.5 นิ้ว (520 มม. โดย 110 หรือ 120 มม.) – ใช้ในประเทศแถบยุโรปและดินแดนโพ้นทะเลหลายแห่งในอดีต

* 14.5 x 5.3 นิ้ว (372 มม. x 135 มม.) – ใช้ในออสเตรเลียและประเทศแถบแปซิฟิกอื่น ๆ บางประเทศ ประมาณกึ่งกลางระหว่างขนาดของอีกสองมาตรฐาน ยาวกว่าแผ่นซีกโลกตะวันตก แต่สูงกว่ายุโรป

การก่อตัวของตัวอักษรบนป้ายทะเบียนยังมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปตามประเทศต้นกำเนิดและช่วงเวลาที่ทำป้ายทะเบียนในระหว่างนั้น สิ่งนี้เริ่มเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยฝรั่งเศสและอิตาลีกำลังใช้รูปแบบเดียวกันเป็นต้น