มิเตอร์ไฟฟ้ารุ่นเก่าเช่นมิเตอร์อิเลคโตรไลติกเคยใช้สำหรับกระแสสลับเท่านั้น

มิเตอร์ไฟฟ้าใช้สำหรับวัดปริมาณหรือปริมาณการใช้ไฟฟ้าในโรงงานและบ้าน สิ่งที่มิเตอร์ไฟฟ้าวัดได้จริงคือพลังงานไฟฟ้าที่ผ่านวงจร สำหรับกระแสตรงพลังงานคือ A = VIt,. ในระบบจ่ายกระแสสลับจะใช้เฉพาะวัตต์ – ชั่วโมงเท่านั้นมิเตอร์ไฟฟ้ารุ่นเก่าเช่นมิเตอร์อิเลคโตรไลติกเคยใช้สำหรับกระแสสลับเท่านั้นและปัจจุบันล้าสมัยแล้ว แต่โหมดการทำงานของมันยังคงเป็นที่สนใจอยู่บ้าง ประกอบด้วยมิเตอร์ไฟฟ้าแคโทดอิเล็กโทรไลต์และสเกล มีตัวคั่นที่ด้านบนและมาตราส่วนอยู่ที่ด้านล่าง

ของมิเตอร์ ภาชนะแก้วแบบปิดมีอิเล็กโทรไลต์ซึ่งประกอบด้วยสารละลายเกลือปรอท มิเตอร์ไฟฟ้ากระแสไฟฟ้าของผู้บริโภคบางส่วนไหลผ่านอิเล็กโทรไลต์นี้ ที่แคโทดจะมีการสะสมของปรอท ปรอทสะสมที่ส่วนล่างของเรือ สเกลจบการศึกษาเป็นกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง มิเตอร์ไฟฟ้าจากนั้นสารปรอทจะถูกดึงและส่งกลับไปที่ด้านบนของช่องเครื่องวัดรุ่นเก่าอีกชนิดหนึ่งคือเครื่องวัดชนิดมอเตอร์ซึ่งเป็นมอเตอร์กระแสตรงขนาดเล็ก มีแผ่นอลูมิเนียมซึ่งติดตั้งอยู่ภายในสนามแม่เหล็กถาวร

เครื่องวัดการเหนี่ยวนำไม่มีคอมมิวเตเตอร์และมีแม่เหล็กไฟฟ้าสองตัว

แผ่นอลูมิเนียมประกอบด้วยขดลวดสามตัวซึ่งจ่ายกระแสจากเครื่องเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วยสามส่วน กระแสที่จ่ายให้กับขดลวดเป็นสัดส่วนกับกระแสทั้งหมดที่ผ่านการติดตั้งของผู้บริโภค เครื่องวัดมิเตอร์ไฟฟ้าอีกประเภทหนึ่งคือเครื่องวัดการเหนี่ยวนำและยังสามารถพบเห็นได้ในปัจจุบัน เครื่องวัดมิเตอร์ไฟฟ้าการเหนี่ยวนำไม่มีคอมมิวเตเตอร์และมีแม่เหล็กไฟฟ้าสองตัว ขดลวดของหนึ่งในนั้นได้รับพลังงานจากกระแสของผู้บริโภคและขดลวดอื่น ๆ เชื่อมต่อกับแรงดันไฟฟ้าของผู้บริโภคมิเตอร์ไฟฟ้า การทำงานร่วมกันของขดลวดทั้งสองทำให้เกิดสนามแม่เหล็กเคลื่อนที่

ซึ่งทำให้เกิดกระแสวนในแผ่นโรเตอร์อลูมิเนียมกระแสเหล่านี้ทำให้แผ่นดิสก์หมุนไปตามทิศทางการเคลื่อนที่ของสนามเคลื่อนที่และมิเตอร์ไฟฟ้าความเร็วของการหมุนของแผ่นดิสก์เป็นสัดส่วนกับความแรงของสนามแม่เหล็กทั้งสอง นอกจากนี้มิเตอร์ไฟฟ้ายังขึ้นอยู่กับการกระจัดเฟสของฟิลด์เหล่านี้และด้วยปัจจัยด้านกำลัง ปัจจุบันมิเตอร์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์โดยใช้วงจรต่างๆและชิปคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก สิ่งนี้ช่วยให้มิเตอร์สามารถบันทึกการใช้ไฟฟ้าได้ไม่เพียง แต่ข้อมูลอื่น ๆ เช่นเวลาและวันที่ที่ใช้ไฟฟ้าและยังช่วยในการจัดทำใบแจ้งหนี้

เต้ารับอิเล็กทรอนิกส์สำหรับวัตถุประสงค์พิเศษและจะมีการชำระเงินตามจำนวน

มิเตอร์ไฟฟ้าเป็นเรื่องธรรมดามากและสามารถพบได้ทุกที่ที่มีการใช้ไฟฟ้า ที่พักอาศัยเกือบทั้งหมดจะมีการติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าอย่างน้อยหนึ่งตัวและอาจมีหลายประเภท ตัวอย่างเช่น, มิเตอร์บางตัวผลิตขึ้นโดยเฉพาะสำหรับที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกันเช่นเครื่องวัดอัตราประหยัดหรือมิเตอร์แบบจ่ายตามประเภทมิเตอร์ ประเภทของมิเตอร์จ่ายตามที่จ่ายหมายถึง

ไฟฟ้าที่ซื้อล่วงหน้า ซึ่งทำได้โดยการใช้บัตรเครดิตประเภทการชำระเงินหรือ “คีย์” มิเตอร์ไฟฟ้าการชำระเงินการ์ดหรือกุญแจถูกเสียบเข้าไปในเต้ารับอิเล็กทรอนิกส์สำหรับวัตถุประสงค์พิเศษและจะมีการชำระเงินตามจำนวนที่ระบุและข้อมูลที่อัปโหลดไปยังการ์ดหรือคีย์ จากนั้นการ์ดหรือ ‘คีย์’ จะถูกใส่เข้าไปในมิเตอร์ไฟฟ้าดิจิตอลที่เหมาะสมซึ่งจะรับข้อมูลที่อัปโหลด หน่วยวัดที่พบมากที่สุดคือกิโลวัตต์ชั่วโมงและความต้องการวัดเป็นวัตต์และเฉลี่ยในช่วงเวลาหนึ่งโดยปกติคือหนึ่งในสี่ของหนึ่งชั่วโมง