เลนส์และแว่นโปรเกรสซีฟเพื่อการรักษาสายตาแบบธรรมดาที่สุด

 

ปัจจุบันทั้งเด็กและผู้ใหญ่จำนวนมากต้องกังวลกับปัญหาการมองเห็นที่แตกต่างกัน โรคตามักเป็นเรื่องร้ายแรงที่มีผู้ได้รับผลกระทบน้อยลง แว่นโปรเกรสซีฟแต่ในทางกลับกันความผิดพลาดของการหักเหของแสงนั้นพบได้บ่อยแม้แต่ในเด็ก ๆ เด็กสมัยใหม่มักจะประสบปัญหาตั้งแต่อายุยังน้อย โดยทั่วไปความคลาดเคลื่อนในการมองเห็นมีสามประเภทหลัก ๆ ได้แก่ สายตาสั้นสายตายาวและสายตาเอียง แว่นโปรเกรสซีฟแต่ละคนมีอาการที่แตกต่างกัน

ภาวะสายตาสั้นมักทำให้ผู้คนไม่สามารถมองเห็นแว่นโปรเกรสซีฟวัตถุระยะไกลได้ชัดเจน การมองการณ์ไกลทำในทางตรงกันข้ามกับบุคคลที่มองการณ์ไกลมีความพิการในการดูสิ่งต่างๆในระยะใกล้ แตกต่างกันมากผู้ป่วยที่มีสายตาเอียงแว่นโปรเกรสซีฟไม่สามารถโฟกัสวัตถุที่เป็นจุดให้เป็นภาพที่เน้นความคมชัดบนเรตินาได้ ปัญหาการมองเห็นอีกประการหนึ่งคือสายตายาวตามอายุซึ่งทำให้คนชราไม่สามารถมองเห็นได้ วิสัยทัศน์ใกล้ปกติ แม้ว่าสภาพภาพเหล่านี้แว่นโปรเกรสซีฟจะค่อนข้างน่าผิดหวัง แต่ก็ยังมีวิธีการรักษาที่หลากหลาย

ในขณะที่แว่นสายตาเดี่ยวยังคงเป็นส่วนใหญ่ แต่แว่นสายตาหลายตัว

การรักษาแบบธรรมดาที่สุดคือการใช้แว่นสายตาตามใบสั่งแพทย์ ภายในหมวดหมู่นี้ยังคงมีหลายประเภทตามกำลังเลนส์ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนกำลังของเลนส์แว่นโปรเกรสซีฟส่วนใหญ่มีแว่นสายตาเดี่ยวและแว่นสายตาหลายอัน แว่นตาโปรเกรสซีฟค่อนข้างพิเศษอยู่ในประเภทหลังแม้ว่าบางคนจะสนับสนุนว่าการผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์สมัยใหม่นั้นก้าวหน้าพอที่จะรักษาปัญหาการมองเห็นทั่วไปได้อย่างถาวร แต่แว่นสายตาก็มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ แว่นโปรเกรสซีฟตามใบสั่งแพทย์คู่แรกมีแนวโน้มที่จะคิดค้นขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะสายตาสั้น

นี่เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่แว่นสายตาแว่นโปรเกรสซีฟในสมัยก่อนเป็นเพียงแว่นสายตาเดียวซึ่งหมายความว่าแต่ละคู่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดการหักเหของแสงได้เพียงชนิดเดียว สถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างไรในขณะที่แว่นโปรเกรสซีฟสายตาเดี่ยวยังคงเป็นส่วนใหญ่ แต่แว่นสายตาหลายตัวยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องแว่นโปรเกรสซีฟ ความกังวลพื้นฐานอยู่เบื้องหลังคือคนจำนวนมากขึ้นได้รับความทุกข์ทรมานจากปัญหาการมองเห็นมากกว่าหนึ่งครั้ง ในบรรดาสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีที่มีอายุมากกว่า 40 ปีสายตายาวตามวัยเป็นเรื่องปกติ

แว่นตาชนิดนี้สามารถเรียกได้ว่าเป็นแว่นสายตาหลายอัน แต่แน่นอนว่า

สำหรับคนเหล่านี้ แว่นสายตาเดี่ยวจะใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไปหากยังมีสายตาสั้น เนื่องจากสายตาสั้นและสายตายาวตามอายุจึงจำเป็นต้องสวมแว่นตาที่สามารถแก้ไขปัญหาทั้งสองอย่างได้ แว่นโปรเกรสซีฟเป็นแว่นสายตาหลายอัน แต่แน่นอนว่าพวกเขาเป็นแว่นตาสองชั้น ยังคงมีแว่นตาสามจุดซึ่งมีจุดโฟกัสสามจุดโดยที่สามที่เกี่ยวข้องกับโซนการมองเห็นระดับกลาง อย่างไรก็ตามเลนส์แว่นตาสองชั้นหรือไตรโฟคอลเหล่านี้มักจะมีเส้นที่มองเห็นได้

ซึ่งกำหนดขอบเขตที่ชัดเจน เลนส์โปรเกรสซีฟเหนือกว่าตรงที่ไม่มีเส้นที่มองเห็นได้ การแก้ไขการมองเห็นทำได้ราบรื่นขึ้นด้วย แว่นตาชนิดนี้สามารถเรียกได้ว่าเป็นแว่นสายตาหลายอัน แต่แน่นอนว่าพวกเขาเป็นแว่นตาสองชั้น ยังคงมีแว่นตาสามจุดซึ่งมีจุดโฟกัสสามจุดโดยที่สามที่เกี่ยวข้องกับโซนการมองเห็นระดับกลาง อย่างไรก็ตามเลนส์แว่นโปรเกรสซีฟสองชั้นหรือไตรโฟคอลเหล่านี้มักจะมีเส้นที่มองเห็นได้ซึ่งจะกำหนดขอบเขตที่ชัดเจน แว่นตาโปรเกรสซีฟเหนือกว่า