Cleanroom ที่มีมาตรฐานที่เข้มงวดสำหรับอุณหภูมิ ความชื้น

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่รู้เรื่องนี้ แต่ห้องสะอาดก็มีบทบาทอย่างมากCleanroomในชีวิตของเราแต่ละคน ทุกอย่างตั้งแต่อาหารและเครื่องดื่มบรรจุหีบห่อ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Cleanroomเช่น ทีวีและคอมพิวเตอร์ ยา และเซมิคอนดักเตอร์ล้วนผลิตขึ้นในห้องปลอดเชื้อแล้วคลีนรูมคืออะไร ห้องเหล่านี้มีการควบคุมสภาพแวดล้อมที่มีมาตรฐานที่เข้มงวดสำหรับอุณหภูมิ ความชื้น และความสะอาดของอากาศ มาตรฐานสำหรับห้องสะอาดแตกต่างกันไป

Cleanroom

Cleanroomตามประเภทของงานที่ทำภายในห้องสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมใช้โฮสต์ของอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อรับรองความสะอาด ศัตรูที่ใหญ่ที่สุดของความสะอาดคือการปนเปื้อนด้วยกล้องจุลทรรศน์ที่เรียกว่าอนุภาคCleanroom เนื่องจากอนุภาคมีขนาดเล็กมากจนเรามองไม่เห็น เราจึงไม่นึกถึงโอกาสที่จะเกิดการปนเปื้อนในห้องปลอดเชื้อ วิธีหยุดอนุภาคที่พบบ่อยที่สุดคือการใช้ตัวกรอง HEPA สภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมส่วนใหญ่มักจะมีระบบ HVAC ที่ซับซ้อน

กระบวนการที่ดำเนินการภายในห้องด้วยการผลัดเซลล์ผิว

ประเภทของระบบทั่วไปเริ่มต้นด้วยหน่วย HVAC ที่ส่งอากาศผ่านตัวกรอง HEPA ในเพดานแล้วลงไปในห้อง อากาศไหลลงมาเป็นชั้นๆ เรียกว่า laminar flow แล้วดูดเข้าในตะแกรงใกล้พื้น จากที่นี่ อากาศจะย้อนกลับไปยังหน่วย Cleanroom และกระบวนการทั้งหมดจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งคนงานในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมสวมเสื้อผ้าเฉพาะเมื่อทำงาน ห้องพักบางห้องที่มีนโยบายความสะอาดที่เข้มงวดมากกำหนดให้ผู้ใช้สวม ชุดกระต่าย Cleanroomหรือชุดป้องกันซึ่งรวมถึงถุงมือ หน้ากากและผ้าปิดศีรษะ มาตรการเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานปนเปื้อน

กระบวนการที่ดำเนินการภายในห้องด้วยการผลัดเซลล์ผิว เส้นผม Cleanroomและน้ำลาย พนักงานคลีนรูมมักได้รับการแนะนำไม่ให้สวมใส่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น โคโลญจ์ น้ำหอมCleanroom และโลชั่นหลังโกนหนวด เนื่องจากอาจส่งผลเสียต่อกระบวนการบางอย่างที่ดำเนินการในห้องปลอดเชื้อห้องเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของสังคมของเราที่คนส่วนใหญ่มองข้าม เนื่องจากห้องเหล่านี้ Cleanroomเราจึงมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์จะปราศจากสิ่งปนเปื้อนจากภายนอก

ควบคุมการทดสอบและการรับรองเมื่อห้องเสร็จสมบูรณ์

สามารถสร้างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างถูกต้อง และน้ำขวดและอาหารที่บรรจุหีบห่อจะปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมเป็นสิ่งที่เราใช้ทุกวันและจำเป็นต่อวิถีชีวิตของเราโดยสรุป ห้องเหล่านี้อาจซับซ้อนมากและมีเครื่องมือมากมายในการต่อสู้กับอนุภาคcleanroom class เครื่องมือเหล่านี้อาจมีตั้งแต่เสื้อผ้าเฉพาะทางไป

จนถึงตัวกรอง HEPA และระบบ HVAC ครั้งต่อไปที่คุณเปิดทีวีหรือกินยา จำไว้ว่าทีวีน่าจะผลิตขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมการทดสอบและการรับรองเมื่อห้องเสร็จสมบูรณ์ ข้อกำหนดส่วนใหญ่จะเรียกการทดสอบและการรับรอง ข้อกำหนดบางประการระบุว่าควรทดสอบห้องทุกปีด้วย Cleanroomจะดำเนินการโดยหน่วยงานทดสอบอิสระโดยใช้มาตรฐาน ISO นอกจากนี้ เจ้าของยังจำเป็นต้องซื้อจอภาพสำหรับห้องปลอดเชื้อเพื่อกำหนดสถานะรายวันของห้อง

เพิ่มเติม http://www.p2mgroup.com