คู่สัญญาแต่ละฝ่ายต้องดำเนินการตรวจสอบรับรอง

การตรวจสอบรับรองแบบไม่ทำลาย เป็นกระบวนการของการตรวจสอบวัสดุสำหรับพื้นผิวหรือข้อบกพร่องภายใน ส่วนประกอบหรือส่วนประกอบสำหรับความไม่ต่อเนื่อง การระบุคุณลักษณะโดยไม่ทำลายความสมบูรณ์ของวัสดุหรือความเหมาะสมสำหรับการบริการ การประยุกต์ใช้การตรวจสอบรับรองมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมหลายประเภท เช่น เครื่องกล นิติวิทยาศาสตร์ โยธา ไฟฟ้า การบินและอวกาศ วิศวกรรมการบิน และการใช้งานทางการแพทย์

วิธีการตรวจสอบรับรองแบบไม่ทำลาย

สาขาวิชาเป็นสาขาวิชาที่กว้างมาก และวิธีการโดยทั่วไปสามารถจำแนกได้เป็นหลายประเภท ต่อไปนี้ เรากำลังพูดถึงวิธีการทดสอบแบบไม่ทำลาย 5 วิธีซึ่งอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ต้องพึ่งพา ขั้นตอนการทดสอบนี้ใช้พลังงานเสียงความถี่สูงเพื่อทำการตรวจสอบและทำการวัด ด้วยวิธีนี้ ผู้ตรวจสอบองค์ประกอบ ตรวจสอบรับรองสามารถใช้รูปคลื่นอัลตราโซนิกเพื่อผ่านวัสดุเพื่อตรวจจับข้อบกพร่องและให้การตรวจสอบปริมาตรที่สมบูรณ์ คลื่นเสียงที่ใช้บ่อยที่สุดสองประเภทที่ใช้ในการตรวจสอบทางอุตสาหกรรม ได้แก่ คลื่นบีบอัด (ตามยาว) และคลื่นเฉือน

การตรวจสอบขั้นสูงมักดำเนินการกับโลหะผสมและโลหะ แต่สามารถใช้ทดสอบคอนกรีต วัสดุผสม และบางครั้งแม้แต่ไม้ การทดสอบอัลตราโซนิกมีสี่ประเภท เหล่านี้คือนี่เป็นหนึ่งในวิธีการทดสอบ ที่สะดวก ง่าย รวดเร็ว และคุ้มค่าที่สุดวิธีหนึ่ง เทคนิคนี้ใช้สนามแม่เหล็กและอนุภาคแม่เหล็กที่ละเอียดมากเพื่อค้นหาข้อบกพร่องในพื้นผิวของโลหะ เช่น โคบอลต์ เหล็ก นิกเกิล และโลหะผสมบางชนิด ตรวจสอบรับรองนี้เป็นทั้งเชิงปริมาณและแบบอัตโนมัติ

การทดสอบอนุภาคแม่เหล็กเป็นหนึ่งในเทคนิคการตรวจสอบรับรอง

แบบไม่ทำลายที่ใช้กันทั่วไป หรือที่เรียกว่าการตรวจสอบรับรองผ่านของสีหรือการทดสอบการซึมผ่าน การทดสอบการแทรกซึมของของเหลวจะตรวจสอบข้อบกพร่องของวัสดุที่เปิดออกสู่พื้นผิวโดยการไหลของของเหลวที่บางมากเข้าไปในจุดบกพร่อง จากนั้นดึงของเหลวออกด้วยนักพัฒนาที่มีลักษณะเหมือนชอล์ก ตรวจสอบรับรองทั้งหมดสามารถทำได้โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ราคาแพงหรืออุปกรณ์พิเศษใดๆ ข้อดีที่การตรวจสอบการซึมผ่านของของเหลวมีมากกว่าการตรวจสอบด้วยตาเปล่าคือทำให้มองเห็นข้อบกพร่องได้ง่ายขึ้น ทำให้เป็นที่นิยมอย่างมากกับบริษัททุกขนาด

การตรวจสอบรับรองด้วยภาพรังสีอุตสาหกรรมใช้เพื่อตรวจจับความหนาแน่นของวัสดุและความแตกต่างของความหนาของส่วนประกอบ วิธีการทดสอบการเชื่อมนี้ใช้ประโยชน์จากรังสีเอกซ์ซึ่งผลิตโดยหลอดเอ็กซ์เรย์หรือรังสีแกมมาซึ่งผลิตโดยไอโซโทปกัมมันตภาพรังสี สื่อบันทึกอาจเป็นฟิล์มเอ็กซ์เรย์อุตสาหกรรมหรือเครื่องตรวจจับรังสีดิจิตอลประเภทใดประเภทหนึ่ง เทคนิคนี้ใช้เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของรอยเชื่อม การกัดกร่อน และรอยแตกในชิ้นส่วนทางกล การถ่ายภาพรังสีเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทดสอบอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์สำหรับสายไฟที่หั

ตรวจสอบรับรอง