การจัดการถังแก๊สเชื่อมอย่างเหมาะสม

การจัดการถังแก๊สอย่างเหมาะสมเป็นแง่มุมหนึ่งที่มักถูกมองข้ามในอุตสาหกรรมการเชื่อม ก๊าซเชื่อมส่วนใหญ่มีส่วนผสมของ CO2 อาร์กอน และฮีเลียม ซึ่งไม่ติดไฟและไม่ระเบิด แต่ยังเป็นอันตรายได้ หากกระบอกสูบถูกกระแทกจนวาล์วหลุดออก แรงดันที่สูงเกินออกจากกระบอกสูบอาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อคุณ คนรอบข้างคุณ และวัตถุใดๆ ในบริเวณนั้น

แก๊สเชื่อม

การจัดการกระบอกสูบอย่างถูกต้องควรดำเนินการอย่างจริงจังเสมอ  ต่อไปนี้คือขั้นตอนง่ายๆ ที่สามารถใช้ได้เมื่อจัดการกับถังแก๊ส

มีสติสัมปชัญญะรอบตัวอยู่ตลอดเวลา หากคุณกำลังขนย้าย ถอดออกจากเครื่องจักร หรือกำลังจัดเก็บกระบอกสูบ กระบอกสูบควรยึดให้แน่น หากเหมาะสม ให้ใช้ฝาเกลียวทรงกระบอกเมื่อเคลื่อนย้ายกระบอกสูบ สิ่งนี้จะปกป้องวาล์วไม่ให้ทิปของกระบอกสูบพลิกคว่ำหรือชนกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีสองวิธีในการขนส่งกระบอกสูบ อย่างแรกคือโดยใช้รถเข็น ประการที่สองคือการหมุนกระบอกสูบในแนวตั้ง วิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการใช้รถเข็นสำหรับกระบอกสูบโดยเฉพาะ รถลากส่วนใหญ่มีโซ่หรือสายรัดอื่นๆ เพื่อยึดกระบอกสูบให้เข้าที่

ยึดกระบอกสูบของคุณให้แน่นด้วยสายรัดนิรภัยหรือโซ่ในขณะที่จัดเก็บสภาพอากาศของกระบอกสูบ คุณกำลังจัดเก็บไว้บนหรือใกล้ช่างเชื่อมของคุณ หรือในพื้นที่เต็ม/ว่างเปล่าที่กำหนด นอกจากนี้ อย่าใช้กระบอกสูบเป็นตะขอสำหรับเก็บสายไฟ ปืน MIG สายไฟ ไฟฉายเชื่อม ด้วยความเป็นไปได้ของความร้อนและโอกาสที่จะเกิดอาร์คร่วมกับกระบอกสูบอาจทำให้กระบอกสูบเสียหายและไม่ปลอดภัยอย่างไม่น่าเชื่อ

ถังแก๊สทุกถังมีจุดประสงค์เพื่อใช้ในแนวตั้ง กระบอกสูบบางอันมีของเหลวนอกเหนือจากแก๊สเชื่อมการใช้กระบอกสูบในการจัดเรียงในแนวนอนสามารถอนุญาตให้ของเหลวภายในกระบอกสูบหลุดออกหรือซึมออกจากกระบอกสูบได้

คำแนะนำที่สำคัญที่สุดเพียงอย่างเดียวในการจัดการกระบอกสูบคือการใช้สามัญสำนึกของคุณ จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องแน่ใจว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่เมื่อใช้อุปกรณ์เชื่อมและตัดทั้งหมด หากคุณไม่มั่นใจในกระบวนการ โปรดติดต่อผู้มีความรู้ ด้วยอินเทอร์เน็ตและแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ทั้งหมดที่ปลายนิ้วของคุณ ข้อมูลที่ถูกต้องอยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่วินาที

ใช้ความระมัดระวังตลอดเวลาในการจัดการกับแก๊สเชื่อม ทุกคนรู้ดีว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของคุณที่จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยให้ดีที่สุด และจำไว้ว่า; ใช้สามัญสำนึกเพื่อรักษาตัวคุณและทุกคนรอบตัวคุณให้ปลอดภัย หากสถานการณ์รู้สึกไม่ปลอดภัย บ่อยครั้งกว่าไม่เป็นเช่นนั้น ใช้เวลาในการถามผู้มีความรู้เพื่อขอความช่วยเหลือและรักษาสถานการณ์ให้ปลอดภัย

สนใจเพิ่มเติม https://shop.linde.co.th/shop/th/thai/ก๊าซ-165/ก๊าซผสมที่ใช้ปกคลุมในงานเชื่อม-165